Search This Blog

Powered by Blogger.
  • ()

Labels

ಪ್ರಮುಖ ಮನೋವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಹಾಗೂ ಅವರ ಕೊಡುಗೆಗಳು

Share it Please

 ಪ್ರಮುಖ ಮನೋವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಹಾಗೂ ಅವರ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

  


 

ಪರಿಚಯ :

ಮಾನವನ ನಡವಳಿಕೆ, ಭಾವನೆಗಳು, ಚಿಂತನೆಗಳು ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯ ಕುರಿತಾಗಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುವ ವಿಜ್ಞಾನವನ್ನು ಮನೋವಿಜ್ಞಾನವೆಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಪ್ರಮುಖ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ತಮ್ಮ ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಕೊಡುಗೆಗಳನ್ನು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ನಾವು ಕೆಲವು ಪ್ರಮುಖ ಮನೋವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಪರಿಚಯ ಮತ್ತು ಅವರ ಕೊಡುಗೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿಯೋಣ.

1. ಸಿಗ್ಮಂಡ್ ಫ್ರಾಯ್ಡ್ (Sigmund Freud)

ಫ್ರಾಯ್ಡ್ ಅವರು ಆಧುನಿಕ ಮನೋವಿಜ್ಞಾನಕ್ಕೆ ಪಿತಾಮಹರೆನಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು "ಮನಸ್ಸಿನ ಅಚೇತನ ಭಾಗ"ದ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳಿದರು. ಅವರ ಪ್ರಖ್ಯಾತ ಸಿದ್ಧಾಂತವಾದ **ಮನವೈಕಲನಿಧಿ सिद्धಾಂತ (Psychoanalytic Theory)** ಮೂಲಕ, ಅವರು ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವ, ಬಾಲ್ಯದ ಅನುಭವಗಳು ಮತ್ತು ಮನಸ್ಸಿನ ಆಂತರಿಕ ಘರ್ಷಣೆಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸಿದರು.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* ಅಚೇತನ ಮನಸ್ಸಿನ ಕಲ್ಪನೆ

* ಇಡ್ಸ್, ಈಗೋ, ಸೂಪರ್ ಈಗೋ ಎಂಬ ಆಯಾಮಗಳ ಮಕ್ಕಳ ಮನಃಸ್ಥಿತಿಗಳ ವಿವರಣೆ ನೀಡುವುದು ಆಗಿದೆ.

* ಮಾನಸಿಕ ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಪರಿಹಾರಕ್ಕಾಗಿ ಸೈಕೋಅನಾಲಿಸಿಸ್ ಚಿಕಿತ್ಸೆಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಮಾಡಿದರು.

 2. ಬಿ. ಎಫ್. ಸ್ಕಿನ್ನರ್ (B. F. Skinner)

ಸ್ಕಿನ್ನರ್ ಅವರು ವರ್ತನೆ (Behaviour) ಮೌಲ್ಯಮಾಪನಕ್ಕೆ ಮಹತ್ವ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಮಕ್ಕಳ ಪ್ರೇರಿತ ಸಂವರ್ಧನೆ ಸಿದ್ಧಾಂತ (Operant Conditioning)ನ ಮೂಲಕ ಕಲಿಕೆಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* ಪ್ರೇರಿತ ಸಂವರ್ಧನೆ (reinforcement) ಮತ್ತು ದಂಡನೆ (punishment)

* ಶಿಕ್ಷಾ ವಿಧಾನಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಡುಗೆ

* ಕಲಿಕೆಗೆ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ

3. ಜಾನ್ ಡ್ಯೂವಿ (John Dewey)

ಡ್ಯೂವಿ ಅವರು ಪ್ರಗತಿಶೀಲ ಶಿಕ್ಷಣ ಚಳವಳಿಗೆ ಪಿತಾಮಹರೆನಿಸಿಕೊಂಡವರು. ಅವರು ಅನುಭವಾಧಾರಿತ ಕಲಿಕೆಗೆ ಒತ್ತುವರಿ ನೀಡಿದರು.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* ಶಿಕ್ಷಣವು ಸಮಾಜಮುಖಿ ಆಗಿರಬೇಕು ಎಂಬ ದೃಷ್ಟಿಕೋನ

* ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಶಿಕ್ಷಣ ವಿಧಾನ

* ಪ್ರಗತಿಶೀಲ ಶಿಕ್ಷಣ ತತ್ತ್ವ

4. ಜಾನ್ ವಾಟ್‌ಸನ್ (John B. Watson)

ವಾಟ್‌ಸನ್ ಅವರು ವೈವಹಾರವಾದಿ ಮನೋವಿಜ್ಞಾನ (Behaviorism)ನ ಸ್ಥಾಪಕರಾಗಿದ್ದರು. ಅವರು ಮಾನವನ ನಡವಳಿಕೆಯನ್ನು ವೀಕ್ಷಣೀಯ ಕ್ರಿಯೆಗಳ ಮೂಲಕ ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಿದರು.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* ನಡವಳಿಕೆ ಮೂಲವಾಗಿ ಕಲಿತದ್ದಾಗಿದೆ

* Little Albert ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಅಧ್ಯಯನ

* ಶಿಸ್ತಿನ ನಡವಳಿಕೆ ತರಬೇತಿ ತತ್ವಗಳು

5. ಜಿನ್ ಪಿಯಜೇ (Jean Piaget)

ಪಿಯಾಜೆ ಅವರು ಮಕ್ಕಳ ಜ್ಞಾನೋತ್ಪತ್ತಿಯ ಅಧ್ಯಯನಕ್ಕೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು **ಜ್ಞಾನೋತ್ಪತ್ತಿ ಸಿದ್ಧಾಂತ (Cognitive Development Theory)** ನೀಡಿದರು.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* ಮಕ್ಕಳ ಚಿಂತನೆ ಚರಣಗಳು (ಸಂವೇದನಾ ಚಲನಾತ್ಮಕ, ಪೂರ್ವ ಪ್ರಚಲಿತ, ಮುಕ್ತ ಚಿಂತನಾತ್ಮಕ, ಸಂವೇದನಾತ್ಮಕ)

* ಕಲಿಕೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳ ಮನೋವಿಕಾಸದ ಹಂತಗಳ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ

6. ಲೆವ್ ವಿಗೋಟಸ್ಕಿ (Lev Vygotsky)

ವಿಗೋಟಸ್ಕಿ ಅವರು ಸಾಮಾಜಿಕ ಪರಿಕರಗಳ ಮೂಲಕ ಕಲಿಕೆ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡಿದ ಪ್ರಮುಖ ವಿಜ್ಞಾನಿ. ಅವರು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಂವಹನದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಮನೋವಿಕಾಸದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯಿಂದ ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಗಳು:

* Zone of Proximal Development (ZPD)

* scaffolding learning ತಂತ್ರ

* ಭಾಷೆ ಮತ್ತು ಚಿಂತನೆಯ ಸಂಬಂಧ

ಉಪಸಂಹಾರ :

ಇವರೆಲ್ಲರ ಕಲ್ಪನೆಗಳು ಮತ್ತು ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳು ಇಂದಿಗೂ ಶಿಕ್ಷಣ, ಶಿಕ್ಷಣ ಶಾಸ್ತ್ರ ಮತ್ತು ಮಕ್ಕಳ ಮನೋವಿಕಾಸದ ಅಧ್ಯಯನದಲ್ಲಿ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕವಾಗಿವೆ. ಇವರು ಮಕ್ಕಳ ಮನಸ್ಥಿತಿ ಕುರಿತು ಮಾನವನ ನಡವಳಿಕೆ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯ ಗುಟ್ಟುಗಳನ್ನು ಅನಾವರಣಗೊಳಿಸಲು ಮಾಡಿದ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಮನೋವಿಜ್ಞಾನ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನು ಸಮೃದ್ಧಗೊಳಿಸಿವೆ.

*ಇವರ ಕೊಡುಗೆಗಳು ಶಿಕ್ಷಕರಿಗೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಒಳಜಗತ್ತನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯಮಾಡುತ್ತವೆ ಹಾಗೂ ಉತ್ತಮ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡಲು ಪೂರಕವಾಗುತ್ತವೆ.*

ವಿಷಯ ದಲ್ಲಿ ಏನಾದರೂ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು, ಪ್ರಶ್ನೆ ಗಳು ಇದ್ದರೆ ಕಾಮೆಂಟ್ ಮೂಲಕ ತಿಳಿಸಿ ನಿರಂತರ ನೋಟ್ಸ್ ಗಾಗಿ ಪೇಜ್ ಫಾಲೋ ಮಾಡಿ ಹಾಗೂ ಇತರಿಗೆ ಸಹ ಮಾಹಿತಿ ಹಂಚಿ ನಿಮ್ಮಿಂದ ಜ್ಞಾನ ಬೆಳಗಲಿ.


Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 comments:

Post a Comment

© 2013 HARIVU HABBA . All rights resevered. Designed by Templateism