ಪರಿಚಯ
ಪಾಠದ ಶ್ರೇಯೋನಿಷ್ಠೆ, ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಮಟ್ಟ, ತಿಳುವಳಿಕೆಯ ಅಳತೆ ಮಾಡುವುದು ಮೊದಲಾದ ಕಾರಣಗಳಿಂದ ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಪರೀಕ್ಷಾ ಸಾಧನ ಅಥವಾ ಪರೀಕ್ಷಾ ಉಪಕರಣವು ಅಂದರೆ ಪ್ರಶ್ನೆಪತ್ರಿಕೆ, ಪರೀಕ್ಷಾ ಮಾದರಿ ಅಥವಾ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ವಿಧಾನ. ಯಾವುದೇ ಪರೀಕ್ಷಾ ಸಾಧನ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಬಳಸದಿದ್ದರೆ, ಅದಕ್ಕೆ ಕೆಲವೊಂದು ಮುಖ್ಯ ಲಕ್ಷಣಗಳು ಇರಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಇವುಗಳನ್ನು ಮನೋವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಹಾಗೂ ಶಿಕ್ಷಣ ತಜ್ಞರು ವಿವರಿಸಿರುತ್ತಾರೆ.
1. ವಿಶ್ವಾಸನೀಯತೆ (Reliability)
ಪರೀಕ್ಷೆಯು ಯಾವಾಗಲೂ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸಮಾನ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ನೀಡಬಲ್ಲದು ಎಂಬ ಗುಣವೇ ವಿಶ್ವಾಸನೀಯತೆ. ಉದಾಹರಣೆ: ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿ ಒಂದೇ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಎರಡು ಬಾರಿ ಪರೀಕ್ಷೆ ಬರೆದಾಗ ಸಮಾನ ಫಲಿತಾಂಶ ಬರಬೇಕು.ಉದಾಹರಣೆ : ಒಂದು ಸ್ಕೆಲ್ ನಿಂದ ಅಳತೆ ಮಾಡಿದ ಬಟ್ಟೆ ಎರಡು ಮೀಟರ್ ಆಗಿದ್ದರೆ ಅದನ್ನು ಎಷ್ಟೇ ಜನರು ಅಳತೆ ಮಾಡಿದರೆ ಎರಡು ಮೀಟರ್ ಬಂದರೆ ಅಂತಹ ಗುಣವೇ ವಿಶ್ವಾಸನೀಯತೆ ವಾಗಿದೆ.
2. ವಸ್ತುನಿಷ್ಠತೆ (Objectivity)
ವಿಚಾರಗಳ ಭಿನ್ನತೆ ಅಥವಾ ಪರಿಕ್ಷಕರ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನದ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುವಂತಿಲ್ಲ. ಉದಾಹರಣೆ: ಬಹು ಆಯ್ಕೆಯ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು.
3. ಸಮಂಜಸತೆ (Validity)
ಪರೀಕ್ಷಾ ಸಾಧನವು ನಿರ್ಧರಿಸಿದ ವಿಷಯ, ಗುರಿಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ವೈಖರಿಗಳನ್ನು ಪರೀಕ್ಷಿಸುತ್ತಿದೆಯೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಹೇಳುವುದು ಸಮಂಜಸತೆ. ಉದಾಹರಣೆ: ಗಣಿತದ ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಕವಿತೆ ಬರೆಯುವ ಪ್ರಶ್ನೆ ಇರಬಾರದು.
4. ಪ್ರಾಯೋಗಿಕತೆ (Practicality)
ಪರೀಕ್ಷಾ ಸಾಧನದ ರೂಪರೇಖೆ, ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ವಿಧಾನ, ಸಮಯದಾವಧಿ ಮತ್ತು ವೆಚ್ಚ—all should be practical.
5. ಉಪಯೋಗಾರ್ಹತೆ (Usability)
ಪ್ರಶ್ನೆಗಳ ಅನುಕ್ರಮ, ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು, ಮತ್ತು ಭಾಷಾ ಸರಳತೆ—all should be user-friendly and easy to understand.
6. ಸ್ಪಷ್ಟತೆ (Clarity)
ಪ್ರತಿ ಪ್ರಶ್ನೆಯು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ, ಸಂಶಯವಿಲ್ಲದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಬರೆದಿರಬೇಕು. ಪ್ರಶ್ನೆಗಳ ಅರ್ಥ ತಿಳಿಯದಂತೆ ಅಥವಾ ಗೊಂದಲ ಉಂಟುಮಾಡುವಂತಿರಬಾರದು.
7. ಶ್ರೇಣಿಯಾತ್ಮಕತೆ (Gradation)
ಪರೀಕ್ಷೆಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹಂತ ಹಂತವಾಗಿ ಪರೀಕ್ಷಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಸುಲಭ, ನಂತರ ಮಧ್ಯಮ, ಕೊನೆಗೆ ಕಠಿಣ.
ಸಾರಾಂಶ
ಉತ್ತಮ ಪರೀಕ್ಷಾ ಸಾಧನವು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಜ್ಞಾನ, ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವಿಕೆ, ಅನ್ವಯಶೀಲತೆ, ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ ಮುಂತಾದ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಉದ್ದೇಶಗಳನ್ನು ನಿಖರವಾಗಿ ಅಳೆಯಬಲ್ಲ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು. ಈ ಎಲ್ಲ ಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೆ ಮಾತ್ರ ಅದನ್ನು ಉತ್ತಮ ಸಾಧನ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಬಹುದು.
0 comments:
Post a Comment